วันพุธที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

โครงสร้างหลักสูตร 51

เกณฑ์การจบหลักสูตร
บทที่  1
การใช้หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช  2551

กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศให้ใช้หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช  2551  เมื่อวันที่  18  กันยายน  พ.ศ.2551  เป็นหลักสูตรที่มุ่งจัดการศึกษาเพื่อตอบสนองอุดมการณ์การจัดการศึกษาตลอดชีวิต  และการสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ตามปรัชญา”คิดเป็น”  เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตและสังคม  มีการบูรณาการอย่างสมดุลระหว่างปัญญาธรรม  ศีลธรรม  และวัฒนธรรม  มุ่งสร้างพื้นฐานการเป็นสมาชิกที่ดีของ
ครอบครัว  ชุมชน  สังคม และพัฒนาความสามารถเพื่อการทำงานที่มีคุณภาพ  โดยให้ภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมจัดการศึกษาให้ตรงตามความต้องการของผู้เรียน  และสามารถตรวจสอบได้ว่า  การศึกษานอกระบบเป็นกระบวนการของการพัฒนาชีวิตและสังคม  สามารถพึ่งตนเองได้และรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง  เป็นหลักสูตรที่เหมาะสมสอดคล้องกับสภาพปัญหา  ความต้องการของบุคคลที่อยู่นอกระบบโรงเรียน  ซึ่งเป็นผู้มีความรู้  ประสบการณ์จากการทำงานและการประกอบอาชีพ  โดยการกำหนดสาระการเรียนรู้  มาตรฐานการเรียนรู้  การจัดการเรียนรู้  การวัดผลและประเมินผล ให้ความสำคัญกับการพัฒนากลุ่มเป้าหมายด้านจิตใจ ให้มีคุณธรรมควบคู่ไปกับการพัฒนาการเรียนรู้  สร้างภูมิคุ้มกัน  สามารถจัดการกับองค์ความรู้  ทั้งภูมิปัญญาท้องถิ่น  และเทคโนโลยี  เพื่อให้ผู้เรียนสามารถปรับตัวอยู่ในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา  สร้างภูมิคุ้มกันตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  รวมทั้งคำนึงถึงธรรมชาติการเรียนรู้ของผู้ที่อยู่นอกระบบ  และสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ  สังคม  การเมือง  การปกครอง  ความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีและ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น